Thứ sáu, 11/11/2016 14:46 GMT+7

Nhà thiết kế nổi tiếng vừa giới thiệu 40 mẫu trang phục được làm từ loại vải thượng hạng của Việt Nam. 

cong-tri-trinh-lang-bo-suu-tap-voi-chat-lieu-lanh-my-a
cong-tri-trinh-lang-bo-suu-tap-voi-chat-lieu-lanh-my-a-1

Nếu ở BTS 'Lúa' tại Tokyo Fashion Week 2016, NTK Công Trí từng đưa lụa Lãnh Mỹ A xen vào các chất liệu khác như voan, nhung, đũi... thì ở BST mới, anh hoàn toàn để chất vải quý hiếm này đứng một mình. Với màu đen duy nhất và hiệu ứng sơn mài, Công Trí thể hiện dấu ấn phong cách đặc trưng ở những chi tiết thủ công tinh xảo với kỹ thuật xử lý smocking đan tết vải. 

cong-tri-trinh-lang-bo-suu-tap-voi-chat-lieu-lanh-my-a-2
cong-tri-trinh-lang-bo-suu-tap-voi-chat-lieu-lanh-my-a-3

40 mẫu trang phục ứng dụng được Công Trí giới thiệu trong buổi trình diễn thời trang tại Hà Nội vào tối 10/11. Khán giả dễ dàng bắt gặp những phom dáng cơ bản và dễ mặc như váy suông, váy chữ A, áo vest, chân váy midi... 

cong-tri-trinh-lang-bo-suu-tap-voi-chat-lieu-lanh-my-a-4
cong-tri-trinh-lang-bo-suu-tap-voi-chat-lieu-lanh-my-a-5

Với họa tiết chủ đạo là quạt mo cau và lá tre, đắp vải đen trên nền đen, chỉ khác nhau về sắc độ, Công Trí đã thể hiện ngôn ngữ mê dụ của màu đen. 

cong-tri-trinh-lang-bo-suu-tap-voi-chat-lieu-lanh-my-a-6
cong-tri-trinh-lang-bo-suu-tap-voi-chat-lieu-lanh-my-a-7

Lụa Lãnh Mỹ A được coi là 'nữ hoàng của các loại tơ tằm', có quy trình sản xuất thủ công tỉ mỉ. Tơ Bảo Lộc về đến xưởng sẽ được thợ chuyên quay tơ se sợi, mỗi sợi ngang được chập lại từ 8 con kén, sợi dọc từ 10 con kén. Thợ dệt sẽ mắc cửi coi khung, đứng canh mặt vải không rời mắt nhằm tránh lỗi, thấy tơ hơi gợn lên là phải gỡ hoặc giấu được mối nối giữa các đoạn để cả cây lụa được dệt ra từ một sợi tơ duy nhất. 

cong-tri-trinh-lang-bo-suu-tap-voi-chat-lieu-lanh-my-a-8
cong-tri-trinh-lang-bo-suu-tap-voi-chat-lieu-lanh-my-a-9

Sau khi được dệt thành tấm, lãnh được cho vào luộc để ra hết chất keo tằm, rồi mới mang đi nhuộm. 100kg trái mặc nưa xay nhỏ sẽ đủ cho 20m lụa. Người thợ dùng vải xô lược nhiều lần để lấy phần mủ đặc rồi đem hòa với nước. Sau đó, họ mắc từng cây lãnh trên cọc gỗ, vắt và nhúng vào thùng nhựa mặc nưa. Phải cần đến 6 tháng mới hoàn thiện một tấm Lãnh Mỹ A, trong đó chu trình nhuộm kéo dài đến 100 lần để lên được màu đen huyền diệu, bóng mướt... Loại vải thượng hạng này không chịu được nắng gắt, rất kén chỗ phơi.

cong-tri-trinh-lang-bo-suu-tap-voi-chat-lieu-lanh-my-a-10

Công Trí xuất hiện ở cuối màn trình diễn tối qua. Anh cho biết, lần đầu xuống Tân Châu (An Giang) thăm xưởng dệt, anh không nghĩ ở Việt Nam còn có loại vải dệt thủ công với quy trình gian nan như vậy. Anh bị chinh phục bởi chính tính 'đỏng đảnh' của chất liệu và quyết định sử dụng nó. Trong quá trình thiết kế trang phục, anh phải mua kim đầu tròn tại Nhật Bản để may bởi chỉ có loại kim này mới không làm hỏng sợi vải. 

Video quy trình sản xuất lụa Lãnh Mỹ A

Quỳnh Như
Ảnh: Quỳnh Hương

Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.