Corticoid không được phép hiện diện trong thành phần của mỹ phẩm, ngoại trừ một số sản phẩm chăm sóc da, trị liệu đặc biệt.

Lạm dụng corticoid làm đẹp gây hại cho da

Trong khuôn khổ Hội thảo khoa học do Hội Đào tạo và Phát triển nghề làm đẹp Việt Nam - khu vực miền Trung tổ chức vào tháng 11 vừa qua, bác sĩ Nguyễn Phúc Cẩm Anh (Trung tâm Thẩm mỹ Y khoa Hoàng Hạc TP HCM) đã đem đến tham luận về tác hại của việc lạm dụng chất corticoid trong làm đẹp.

Tham luận trình bày thực trạng mỹ phẩm chăm sóc da chứa corticoid gây hại đang lan tràn trên thị trường, gây biến chứng viêm da cho nhiều thế hệ người tiêu dùng. Đặc biệt, lứa tuổi bị biến chứng viêm da corticoid đang hạ thấp xuống ở độ tuổi thiếu niên.

chong-lam-dung-corticoid-trong-my-phm-gay-ra-viem-da

Bác sĩ Cẩm Anh trình bày tham luận trong hội thảo.

Corticoid - con dao hai lưỡi

Hội thảo khoa học về làm đẹp lần này thu hút hơn 250 khách mời, đa phần là chủ các thương hiệu salon và spa tại khu vực miền Trung. Tại sự kiện, các chuyên gia đầu ngành đã chia sẻ những kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực làm đẹp, đem đến nhiều kinh nghiệm thực tiễn cho người tham dự.

Theo bác sĩ Nguyễn Phúc Cẩm Anh, corticoid là độc dược thuộc bảng B (theo quy định của bộ Y tế) có tác dụng gây nghiện, gây biến chứng và độc hại. Viêm da corticoid là hiện tượng phản hồi corticoid, xảy ra khi bạn ngừng uống hay tiêm chích corticoid đường đột ngột. Các triệu chứng bạn có thể gặp phải là mệt mỏi, suy nhược, chán ăn, sụt cân, nhức đầu, chóng mặt, hạ huyết áp… Đặc biệt, khi ngừng bôi corticoid sau thời gian dài sử dụng sẽ xảy ra tình trạng viêm da.

Bác sỹ Cẩm Anh chia sẻ: “Qua nghiên cứu, tôi nhận thấy viêm da corticoid đang là hiện trạng phổ biến tại Việt Nam. Điều này xuất phát từ việc lạm dụng corticoid trong mỹ phẩm chăm sóc da. Mỹ phẩm chứa corticoid dùng thường xuyên đem đến kết quả làm đẹp nhanh và mạnh, trở thành nguồn lợi lớn cho người sản xuất và cả người tiêu dùng, bất chấp hiểm họa về sau”.

chong-lam-dung-corticoid-trong-my-phm-gay-ra-viem-da-1

Hội thảo khoa học do Hội Đào tạo và Phát triển nghề làm đẹp Việt Nam - khu vực miền Trung tổ chức.

Corticoid là dược phẩm có nhiều tác dụng hay và hữu hiệu, được ứng dụng trong y học để chữa bệnh, tuy nhiên nó có tính gây nghiện, độc tính và vô số tác dụng phụ. Vì vậy, chỉ có bác sĩ mới được phép kê đơn, chỉ định dùng cho bệnh nhân và nhà thuốc chỉ bán thuốc này theo đơn bác sĩ kê. Do đó, corticoid không được phép hiện diện trong thành phần của mỹ phẩm, ngoại trừ một số sản phẩm chăm sóc da, trị liệu đặc trị do bác sĩ da liễu áp dụng.

Một số lưu ý trong điều trị viêm da corticoid

Thông thường, những sản phẩm chăm sóc da có chứa corticoid sẽ đem lại kết quả đẹp nhanh, làn da trở nên mướt mịn, trắng hồng, quét sạch mụn và nám chỉ trong một tuần… Tuy nhiên, thời gian sau đó gây nên biến chứng nặng nề, khiến da nổi mẩn đỏ li ti, ngứa rát, viêm da kích thích. Bên cạnh đó, bạn còn có các triệu chứng như mụn viêm, mụn trứng cá toàn phát, mạch máu dãn nở to gây đỏ da triền miên...

Mức độ ảnh hưởng của viêm da corticoid phụ thuộc vào nồng độ nhiễm hoạt chất này. Nếu bôi càng lâu sẽ mất nhiều thời gian cho điều trị. Độc tính và nồng độ của corticoid trong sản phẩm càng cao, mức độ viêm càng nặng; tần suất bôi càng nhiều, da càng bị viêm nặng và khó có thể chữa lành.

Vì thế, người bệnh phải dùng đúng và đều đặn các phương pháp điều trị; thực hiện lời dặn dò của bác sĩ; nhận thức đủ và hiểu rõ tác hại của corticoid; kiên trì điều trị bởi viêm da corticoid làm cho chức năng tế bào bị tổn hại nặng, cần có đủ thời gian để phục hồi.

Bác sĩ Cẩm Anh khuyên người dùng phải ngừng bôi ngay các sản phẩm có chứa corticoid, tiến hành làm dịu da, lành viêm bằng sản phẩm bôi không chứa hoạt chất này. Bên cạnh đó, cần tăng cường hàng rào bảo vệ cho da với màng Hydrolipid, kết hợp điều trị vật lý hỗ trợ không xâm lấn. Người bệnh phải đặc biệt lưu ý bảo vệ da cẩn thận bằng cách chăm sóc nhẹ nhàng,chống nắng, khói bụi ô nhiễm và chất độc hại khác...

Thu Ngân

Viêm da do nghiện corticoid gây tàn phá da, diện mạo và hủy hoại cuộc sống cũng như tương lai người bệnh. Bạn cần phải cảnh báo cho nhiều người về tác hại của mỹ phẩm chứa corticoid làm trắng cấp tốc và cần tránh xa corticoid trước khi quá muộn.
Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.