Một viên ngọc trai thật phải đảm bảo có hai trong ba yếu tố là màu nền, ánh màu và màu phản xạ. 

Bảng phân loại màu sắc của ngọc trai khá đa dạng, có màu sắc ấm áp như vàng, cam, hồng; tươi mát như xanh dương, xanh lá, tím hay ấn tượng như đen. Vì vậy, bạn sẽ rất khó để biết màu như thế nào, sắc độ bao nhiêu, tone màu ra sao mới là ngọc thật. Tuy nhiên, để xác định giá trị thật của một viên ngọc trai, người mua có thể căn cứ vào các quy tắc hiển thị màu trên một viên ngọc. Tất cả ngọc trai đều hiển thị màu nền nhưng chỉ có những viên ngọc trai biển thật mới có thêm sự hòa trộn của ánh màu và màu phản xạ.

bi-quyet-nhan-biet-ngoctrai-that-qua-mau-sac-xin-edit

Những viên ngọc trai sở hữu màu tự nhiên với ánh màu vàng kim.

Về cơ bản, một viên ngọc trai thật phải đảm bảo có hai trong ba yếu tố là màu nền, ánh màu và màu phản xạ. Trong đó, nền là sắc màu tổng thể để gọi tên cho màu của ngọc trai. Màu nền phải hiển thị độ bóng mướt dù bề mặt có thể có một vài vết gợn hoặc nhám. Nền bóng sáng sẽ giúp ngọc có được ánh màu huyền ảo với nhiều sắc độ lung linh khác nhau dưới ánh sáng. Thông thường, ngọc trai biển với 3 loại phổ biến đều hiển thị màu nền nhất định như Tahiti màu đen, South Sea trắng và vàng, Akoya trắng sữa.

Ánh màu là một hoặc nhiều màu sắc mờ nằm trên nền của ngọc trai. Đây là yếu tố thể hiện giá trị độc đáo của ngọc trai. Theo đó, một viên ngọc trai Tahiti đen có thể hiển thị ánh xanh lá huyền diệu, tím hoàng gia, xanh lục quý tộc... Một viên ngọc trai South Sea trắng có thể hiển thị ánh xanh thủy, vàng chanh, hồng nữ tính...

Màu phản xạ là yếu tố làm nên vẻ đẹp giá trị nhất của ngọc trai. Một viên ngọc trai tốt sẽ có ánh sáng của màu sắc cầu vồng óng ánh trên hoặc dưới bề mặt. Màu phản xạ hiển thị rõ nhất dưới ánh sáng mặt trời tự nhiên với một góc nghiêng 450 trên bề mặt phẳng. Thực chất, đây là hiện tượng ánh sáng vừa phản xạ, vừa khúc xạ trên bề mặt tế bào xà cừ xếp lớp của viên ngọc trai, làm cho ánh màu bề mặt thay đổi tuỳ theo góc độ và cường độ ánh sáng chiếu vào. Màu sắc của ngọc trai rất đa dạng, thậm chí có những viên không có màu nhất định mà có xu hướng hiển thị màu cầu vồng ngũ sắc. Đây là màu sắc chiếm tỷ lệ tìm thấy chỉ trong khoảng 0,01% của ngọc trai nuôi cấy.

bi-quyet-nhan-biet-ngoctrai-that-qua-mau-sac-xin-edit-1

Màu phản xạ là yếu tố làm nên vẻ đẹp giá trị nhất của ngọc trai.

Đối với các chuyên gia, màu sắc là 1 trong 6 yếu tố quan trọng xác định giá trị của một viên ngọc trai thật, các yếu tố khác phải kể đến là ánh, bề mặt, độ dầy xà cừ, hình dạng, kích thước... Tuy nhiên, mỗi viên ngọc trai là một cá thể riêng biệt, được tạo ra từ những tế bào sống khác nhau nên những giá trị xác định chỉ là tương đối. Vì vậy, lời khuyên tốt nhất vẫn là nên lựa chọn những thương hiệu uy tín và đầu tư chuyên sâu về ngành ngọc trai để mua sắm.

Hoàng Gia Pearl - thương hiệu ngọc trai danh giá của nghệ nhân ưu tú Hồ Thanh Tuấn, với hơn 10 năm có mặt trên thị trường, được đánh giá là thương hiệu ngọc trai uy tín tại Việt Nam. Thương hiệu này sở hữu hệ thống trại nuôi ngọc trai rộng lớn tại vùng biển phía Bắc tỉnh Khánh Hòa, cùng xưởng chế tác trang sức ngọc trai hội tụ đội ngũ nghệ nhân thiết kế và chế tác giàu kinh nghiệm. 

(Nguồn: Hoàng Gia Pearl)

Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.